Football
สงครามแบ็คซ้าย ของแมนยู 'ลุค ชอว์' ปะทะ 'ไทเรลล์ มาลาเซีย'

สงครามแบ็คซ้าย ของแมนยู 'ลุค ชอว์' ปะทะ 'ไทเรลล์ มาลาเซีย'

สงครามแบ็คซ้าย ของแมนยู 'ลุค ชอว์' ปะทะ 'ไทเรลล์ มาลาเซีย'

ฟอร์มการเล่นของ ลุค ชอว์ ในการรับใช้ทีมชาติอังกฤษ ในเกมยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ที่เสมอกับ เยอรมนี 3-3 ถือว่าแบ็คซ้ายจากรั้ว แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีจังหวะจ่ายบอลสวยๆให้เห็นอยู่หลายครั้ง และจังหวะตัดบอลแย่งบอลก็ทำได้ดี แถมยังยิง 1 ประตูได้ในเกมดังกล่าวด้วย

ลุค ชอว์ คือผู้เล่นทีมชาติอังกฤษคนแรกในรอบ 6 เกมล่าสุดที่ยิงประตูแบบ 'โอเพ่น เพลย์' ได้สำเร็จในเกมเมื่อคืน หยุดสถิติทำประตูแบบ โอเพ่น เพลย์ ไม่ได้ของสิงโตคำรามเอาไว้ที่ 565 นาที ถือเป็นเรื่องดีต่อ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะดาวเตะผู้นี้คงกระชากความมั่นใจกลับมาได้เยอะเลยทีเดียว


แต่การจะเรียกตำแหน่งตัวจริงในสโมสรคืน เอริค เทนฮาก ยังต้องการอะไรที่มากกว่านี้ จาก ลุค ชอว์ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาถูก เอริค เทน ฮาก สั่งให้ลดน้ำหนักและซ้อมเยอะกว่าเพื่อนๆ เนื่องจาก ค่า BMI ของตัวเขาเองสูงกว่าท่ีกำหนดเอาไว้ วันอาทิตย์จะเป็นเกมใหญ่ของแมนฯยูไนเต็ด


ที่มาภาพ : AFP


และถ้าหาก ไทเรลล์ มาลาเซีย ได้ลงสนามเป็นตัวจริงจะเป็นการลงเล่น แมนเชสเตอร์ ดาบี้ ครั้งแรกของตัวเอง ซึ่ง มาลาเซีย พิสูจน์ตัวเองมาแล้วในเกมแดงเดือดว่าเขาดีพอที่จะลงเล่นเป็นตัวจริง ไม่ว่าจะเป็นเกมใหญ่แค่ไหนก็ตาม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบอสใหญ่ของเรา เอริค เทน ฮาก ว่าจะส่งใครออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในตำแหน่งแบ็คซ้าย


ลุค ชอว์ ให้สัมภาษณ์หลังจากที่ กลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดี และสภาพร่างกายที่ยอดเยี่ยมอีกครั้งว่า "สองเกมแรก ของฤดูกาล เราทำได้ไม่ดีพอ และผมเข้าใจผู้จัดการทีมที่ต้องตัดสินใจเลือก มาลาเซีย ลงสนาม และในตอนนี้ ทีมกลับมาชนะอีกครั้งและเป็นช่วงเวลาที่ดี สิ่งเดียวที่ผมสามารถทำได้คือสนับสนุนทีม ฝึกซ้อมให้หนัก และเฝ้ารอโอกาสของผม ไม่ว่าจะในฟุตบอลถ้วยหรือในพรีเมียร์ลีก และไม่ว่ายังไง ผมต้องพร้อมลงเล่นและเล่นให้ได้ตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น"


ไทเรลล์ มาลาเซีย ล่าสุดถูก หลุยส์ ฟาน กัล จับไปเล่นเป็นเซ็นเตอร์ฝั่งซ้ายด้วยระบบกองหลัง 3 ตัว โดย ฟาน กัล ให้เหตุผลถึงการจับ มาลาเซีย ไปยืนเซนเตอร์ฝั่งซ้าย ในเกม ยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ที่เอาชนะ เบลเยี่ยม 1-0 ว่า "ผมเห็นเขาวิ่งเร็วกว่า ดาเลย์ บลินด์ เลยให้ยืนตรงนั้นเพื่อวิ่งไล่เควิน เดอ บรอยน์"


ฟาน กัล มีความคิดที่จะจับ มาลาเซีย มาเล่นเป็นเซนเตอร์ในระบบกองหลัง 3 คน เพราะว่า บรูโน่ มาร์ตินส์ อินดี้ เซนเตอร์จากอาแซด อัลค์มาร์ ที่เป็นหนึ่งในกองหลังตัวหมุนเวียน บาดเจ็บและไม่น่าไปฟุตบอลโลกทัน


บางจังหวะที่ ดาลี่ย์ บลินด์ เติมเกมสูงไปช่วยแผงมิดฟิลด์ลำเลียงบอล เราอาจจะเห็น ไตเรลล์ หุบเข้ามาซ้อนตำแหน่งแทนบางครั้ง ซึ่งเขาก็พอทำได้ จุดเด่นของเขาอยู่ที่ความเข้าใจในเกม และทำตามที่โค้ชสั่งได้หลากหลาย หากยังจำกันได้ ในเกมยูโรป้า ลีกกับเชอริฟฟ์ มาลาเซีย เคยถูก เทน ฮาก ลองจับโยกไปเล่นเป็นแบ็กขวาแทนที่ ดิโอโก้ ดาโล่ต์ มาแล้ว แถมก็เล่นได้แบบไร้ที่ติ เล่นได้ตามเนื้อผ้ากับคุณภาพที่ เทน ฮาก คาดหวังเอาไว้


หาก มาลาเซีย สามารถเพิ่มออปชั่นและมูลค่าให้กับตัวเองได้ด้วยการเก็บประสบการณ์จากการเล่นเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟได้ ในบทบาทแบ็กซ้าย หลายครั้งที่เขาหุบมาช่วยตรงกลาง ซึ่งเขาก็ทำได้ดี สามารถดักตัดบอลสวยๆได้หลายครั้ง แถมยังมีการลำเลียง ลากตะลุยจากตรงกลางสนามขึ้นมาได้ด้วย


ที่มาภาพ : AFP


บางทีถ้าทีมต้องการเซนเตอร์ตัวหมุนเวียนแทนที่ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ตอนที่ตลาดยังไม่เปิด และ 'ถ้า' ไทเรลล์ พอปรับเล่นได้ เขาก็อาจจะเป็นคำตอบสำคัญในยามฉุกเฉิน ส่วนแบ็กซ้าย ก็อาจจะให้ลุค ชอว์ สลับมายืน


ซึ่งนั่นอาจเท่ากับว่า ยูไนเต็ด อาจจะมีกองหลังสารพัดประโยชน์ ที่เล่นได้ทั้ง แบ็กซ้าย , แบ็กขวา วิงแบ็ค รวมไปถึงเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวด้านข้างในระบบกองหลัง 3 ตัวก็ได้ในอนาคต ไทเรลล์ เป็นนักเตะที่มีทัศนคติดีมาก และไม่เคยหยุดพัฒนา ฉะนั้นจากจุดเริ่มต้น ที่เป็นแบ็กซ้ายเฟเยนูร์ด ไม่แน่ อีก 4-5 ปีข้างหน้า เขาอาจจะทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด

ไทเรลล์ มาลาเซีย ให้สัมภาษณ์กับ เดอะ เทเลกราฟ สื่อดังจากเกาะอังกฤษ เกี่ยวกับสถานการณ์ของตัวเองในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังเสร็จสิ้นภารกิจกับทีมชาติฮอลแลนด์ว่า "ตอนนี้ผมรู้สึกสบายใจกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้จัดการทีมชาติคิดว่าผมน่าจะสามารถเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คได้ แต่ผมรู้สึกดีที่สุดเมื่อได้เล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย แต่ถ้าผู้จัดการทีมต้องการให้ผมเป็นเซ็นเตอร์แบ็ค ผมก็พร้อมเสมอ”


โดยหลังจากที่ ลุค ชอว์ ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในช่วง 2 เกมแรกที่ ปีศาจแดง พ่ายแพ้ หลังจากนั้น มาลาเซีย ก็ได้รับโอกาส ก่อนจะยึดตำแหน่งตัวจริงด้วยฟอร์มการเล่น ประกอบกับอาการบาดเจ็บของ ลุค ชอว์ แถม 4 เกมที่ มาลาเซีย ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง แมนยู เก็บชัยชนะได้แบบ 100 เปอร์เซนต์ในลีก


ดังนั้นในเมื่อแบ็คซ้ายทั้ง 2 ราย ร่างกายสมบูรณ์พร้อมลงสนาม แถมฟอร์มการเล่นก็ยังยอดเยี่ยมทั้งคู่ สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ เอริค เทน ฮาก ว่าจะส่งใครลงสนาม เพราะว่ากันว่าการตัดสินใจครั้งนี้มันสำคัญมากๆ


เพราะคู่แข่งพวกเขาในเกมต่อไปก็คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ล้วนอันตรายทุกตำแหน่ง และไม่ว่าจะเป็น ลุค ชอว์ หรือ ไทเรลล์ มาลาเซีย แต่ก็เชื่อแบ็คซ้ายของ ปีศาจแดง ในเกม แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ จะต้องเจอบททดสอบที่หนักหนาสาหัสอย่างแน่นอน

ข่าวที่คุณอาจสนใจ
TOP NEWS
  • TODAY
  • WEEK
  • MONTH