Football
'คล็อปป์' เห็นอะไร? หลัง 'ลิเวอร์พูล' พ่ายแพ้ที่ประเทศไทย

'คล็อปป์' เห็นอะไร? หลัง 'ลิเวอร์พูล' พ่ายแพ้ที่ประเทศไทย

'คล็อปป์' เห็นอะไร? หลัง 'ลิเวอร์พูล' พ่ายแพ้ที่ประเทศไทย

แม้ว่าจะประเดิมช่วงปรี-ซีซั่นด้วยผลงานอันน่าผิดหวังด้วยการพ่ายทีมคู่ปรับอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-4 ในศึก THE MATCH Bangkok Century Cup 2022 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน ท่ามกลางผู้ชมกว่า 5 หมื่นคน

หลังจบเกมนายใหญ่ชาวเยอรมนีของ หงส์แดง กล่าวถึงภาพรวมในการอุ่นเครื่องที่ประเทศไทยว่า

"ผลลัพธ์ยุติธรรมดี เราต้องยอมรับ แต่มันชัดเจนว่าเราน่าจะทำประตูได้เช่นกัน และหากเป็นอย่างนั้น มันก็จะเป็นเกมที่น่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นเราเสียประตูไปชนิดที่เราแอสซิสต์ให้พวกเขา พวกเขาคว้าโอกาสได้ พวกเขาสร้างปัญหาให้เรา แต่ผมเห็นเรื่องดีหลายอย่างจากทีมของผม"

"มันยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินเราจากเกมนี้ ความผิดพลาดส่วนบุคคลเกิดขึ้นได้เสมอในเกมฟุตบอล ชัดเจนว่าเราทำพลาด แต่เราน่าจะได้สามหรือสี่ประตูในช่วงห้านาทีสุดท้ายซึ่งเราทำไม่ได้ มันเป็นความผิดพลาดของเราเช่นกัน"

เยอร์เก้น คล็อปป์ จัด 11 ตัวแรกด้วยการใช้ดาวรุ่งหลายคน รวมไปถึงนักเตะใหม่อย่าง ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ โดยแบ่งทีมออกเป็น 3 ชุด ลงเล่นชุดละประมาณ 30 นาที


เร้ด แมชชีน ยังคงเล่นด้วยรูปแบบ เกเก้นเพรสซิ่งตามถนัด แต่ด้วยพละกำลัง รวมไปถึงความคุ้นเคยจากการเล่นด้วยกันนั้น อาจจะทำให้เพรสไม่สุด จึงทำให้ ปีศาจแดง ของ เทน ฮาก แกะออกมาได้ และมีพื้นที่โจมตี ลิเวอร์พูล แล้วก็ได้ถึง 3 ประตูในช่วง 45 นาทีแรก

ครึ่งหลัง คล็อปป์ แก้เกมดีขึ้น และสามารถเปิดบุกใส่ ปีศาจแดง ได้ชุดใหญ่ แต่ด้วยสกอร์ที่ขาดลอยตั้งแต่ 45 นาแรก มันก็เหมือนการซ้อมเกมรับของ แมนฯ ยู ไปในตัว และเป็นที่มาของฟอร์มอันเฉิดฉายของ เอริค ไบยี่ และ ซีดาน อิคบัล ในครึ่งชั่วโมงสุดท้าย

เหล่าบรรดาดาวรุ่งของ หงส์แดง ได้รับโอกาสลงสัมผัสเกมแทบจะทุกคน บางคนแทบไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน บางคนเพิ่งเซ็นมาร่วมทีม การเปลี่ยนตัวของ ลิเวอร์พูล ในเกมนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของแท็คติกเลยด้วยซ้ำ แต่มันเป็นการ เปลี่ยนเพื่อรักษาสภาพร่างกาย และให้โอกาสให้นักเตะดาวรุ่งหลายคน

ท่ามกลางสกอร์มโหฬารในเกมที่ หงส์แดง พ่ายต่อ ยูไนเต็ด แน่นอนว่าทิศทางของข่าวจะต้องไฮไลท์ไปยังผลงานของ เอริค เทน ฮาก และชาวคณะแต่ในทางกลับกัน มองแบบโลกสวยเหล่าบรรดา เดอะ ค็อป ได้เห็นถึงความอันตรายของนักเตะหลายๆคนในยามที่ไม่มี ซาดิโอ มาเน่

ผู้เล่นอย่าง หลุยส์ ดิอาซ ที่แฟน หงส์แดง เมืองไทยตั้งฉายาให้เป็น พี่หลุยส์ พลังใบ ก็ยังคงเป็นอาวุธที่พึ่งพาได้ของ ลิเวอร์พูล เพียงแต่โอกาสที่เจ้าตัวสรรค์สร้างในเกม แดงเดือด มันดันเปลี่ยนเป็นประตูไม่ได้เท่านั้นเอง ส่วน ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ และฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ ก็ดูมีจังหวะการเล่นที่น่าสนใจมากเหมือนกัน


โดยเฉพาะในรายของ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ที่ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในตำแหน่งกองกลางตัวรุก ผลงานโดยรวมช่วง 30 นาทีก็ถือว่าไม่เลว แต่ยังต้องใช้เวลาปรับจังหวะบอลให้เข้ากับแท็คติกของ เจอร์เก้น คล็อปป์ อีกสักระยะ และเแม้ว่า คาร์วัลโญ่ จะยังไม่ได้ถูกคาดหวังในการเป็นตัวหลัก แต่ในอนาคตดูเหมือนว่าไอ้หนูรายนี้ ก็พร้อมที่จะฉายแววตามรอย เคอร์ติส โจนส์ และ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต ได้เช่นกัน

ในขณะที่ผู้เล่นใหม่เจ้าของค่าตัว 85 ล้านปอนด์ ที่เพิ่งคว้าเข้ามาใหม่อย่าง ดาร์วิน นูเญซ ก็ตกเป็นเป้าจับตาตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งในถิ่น แอนฟิลด์ ทั้งด้วยเรื่องค่าตัวมหาศาล แถมรูปลักษณ์ยังละม้ายคล้ายไปทาง แอนดี้ คาร์โรลล์ ทำให้แข้งรายนี้ต้องแบกรับความกดดันตั้งแต่เกมอุ่นเครื่อง

คล็อปป์ เลือกส่ง นูนเญซ ลงสนามในช่วง 30 นาทีสุดท้าย ภายใต้บทบบาทกองหน้าหน้าเป้า ซึ่งหอกอุรุกวัยก็ถือว่าอันตรายพอตัว มีจังหวะวิ่งอัดวิ่งรับ ปีศาจแดง มากกว่ารอจบในกรอบเขตโทษ

นูนเญซ แสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในจังหวะการยิงประตู จากจังหวะพักอก ก่อนตะบันด้วยขวาแต่โดน ทอม ฮีตัน เซฟได้ ซึ่งแม้ว่า นูนเญซ จะโดนล้อในโลกโซเชี่ยล แต่มองอีกแง่มันคือ ระเบิดเวลาของ นูนเญซ ที่จะรอวันเฉิดฉายภายใต้ยูนิฟอร์ม หงส์แดง

และหากใครที่เทียบผลงานและฟอร์มการเล่นของ นูนเญซ ด้วยหน้าตาและรูปร่างที่คล้ายกับ แอนดี้ แคร์โรว์ ก็คงจะป่วยการที่จะหาคำอธิบายมาจำกัดความ เพราะมันคงยากเกินที่พวกเขาเหล่านั้นจะเข้าใจ นั่นก็น่าจะเป็นความในใจที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ อยากบอกกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดกับลูกทีมคนใหม่


"เขาคือหมายเลข 9 ที่สามารถเล่นทางกราบได้เช่นกันเราคงจะได้รู้ได้เห็นกันว่าเขาควรจะเล่นตรงไหน แต่สิ่งที่คุณพอจะเห็นได้ก็คือเด็กๆในทีมเริ่มมองไปที่การถ่ายบอลให้เขาแล้ว นี่คือการซ้อม “ครั้งที่สาม” ของเขาเองตั้งแต่กลับมาซ้อมช่วง pre-season

และหลังจากที่เห็นเขาสปรินต์ไปเอาบอลสามครั้ง เขาก็หอบแล้ว คือเขายังฟิตไม่ถึงจริงๆ ขนาดเขาหอบแล้ว ในตอนที่เพื่อนๆส่งบอลให้ แต่เขาก็ยังวิ่งทำทาง และเด็กๆก็พยายายามทีจะจ่ายให้เรื่อยๆ นี่แหล่ะจุดแข็งของเขา เขาอันตราย โปรไฟล์ของเขาคือหมายเลขเก้า

ซึ่งมันช่วยได้เยอะกับความเร็วและความดุดันของเขาในการใช้ร่างกายของเขา เพียงแต่ตอนนี้ร่างกายเขายังไม่พร้อมก็เท่านั้นเอง "

ทั้งนี้ ลิเวอร์พูล กำลังเก็บตัวฝึกซ้อมกันที่ ประเทศสิงคโปร์ ก่อนลงแข่งขันเกมอุ่นเครื่องอีกหนึ่งนัดกับ คริสตัล พาเลซ ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ ในวันที่ 15 กรกฎาคม นี้


ภาพ : TNN ONLINE

ข่าวที่คุณอาจสนใจ
TOP NEWS
  • TODAY
  • WEEK
  • MONTH