Football
ทำความรู้จัก "อังเก้ ปอสเตโคกลู" กุนซือสเปอร์ส ผู้ที่เคยปลุกปั้น "ธีราทร บุญมาทัน"

ทำความรู้จัก "อังเก้ ปอสเตโคกลู" กุนซือสเปอร์ส ผู้ที่เคยปลุกปั้น "ธีราทร บุญมาทัน"

ทำความรู้จัก

หลังจากที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ได้ประกาศแต่งตั้ง อังเก้ ปอสเตโคกลู เข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่ ก็มีหลายคนสงสัยว่า เขาเป็นใครมาจากไหน ทำไมถึงได้มาคุมทีมในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ประกาศแต่งตั้ง อังเก้ ปอสเตโคกลู วัย 57 ปีชาวออสเตรเลีย เข้ารับตำแหน่งกุนซือคนใหม่ของทีม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เซ็นสัญญาคุมทีมยาว 4 ปี


ซึ่งการเซ็นสัญญาครั้งนี้จะทำให้ อังเก้ ปอสเตโคกลู กลายเป็นผู้จัดการทีมชาวออสเตรเลียคนแรก ที่ได้รับงานคุมทีมบนลีกสูงสุดอังกฤษ และจะเริ่มงานคุมทีมอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้


โดยทางด้าน ดาเนี่ยล เลวี่ ประธานสโมสรได้กล่าวถึงดีลนี้ว่า "อังเก้ นำความคิดเชิงบวก และรูปแบบการเล่นที่รวดเร็ว เขามีประวัติที่ดีทั้งในเรื่องของการพัฒนาผู้เล่น และเข้าใจถึงความสำคัญของการเรียนรู้ ซึ่งทั้งสองอย่างเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสโมสรของเรา เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ตัวเขามาคุมทีม"


สำหรับ อังเก้ ปอสเตโคกลู จุดเริ่มต้นจากการคุม เซาธ์ เมลเบิร์น แล้วขยับไปคุมทีมชาติชุดเด็กเป็นเวลา 7 ปี กับออสเตรเลีย ยู-17 และ ยู-20 ก่อนกลับไปยังประเทศบ้านเกิดที่ กรีซ รับงานกับ พานาไชกิ แต่ อังเก้ ใช้ชีวิตอยู่ที่ดินแดนเทพเจ้าได้แค่ปีเดียว ต่อมาจึงย้ายกลับมายังถิ่นจิงโจ้อีกหนเพื่อคุมทีม บรุนสวิค ยูเวนตุส เอฟซี


จากนั้น บริสเบน โรร์ ติดต่อเข้ามา และ อังเก้ ก็พาทีมคว้าแชมป์ เอ-ลีก ได้เมื่อฤดูกาล 2010/11 แล้วได้ขยับไปคุมทีมที่ใหญ่ขึ้นอย่าง เมลเบิร์น วิคตอรี่


ด้วยฝีไม้ลายมือที่ไม่ธรรมดา และสไตล์การทำทีมที่เน้นเกมรุก ต่อบอลอันสวยงาม ทำให้เขายกระดับตัวเองขึ้นไปเป็นกุนซือทีมชาติออสเตรเลีย ชุดใหญ่ช่วงระหว่างปี 2013-2017 และสามารถพาทัพ "จิงโจ้" ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2014 ก่อนจะก้าวไปเป็นแชมป์ เอเอฟซี เอเชียน คัพ ได้ในปีต่อมา


อังเก้ ปอสเตโคกลู เป็นอดีตเจ้านายของ "อุ้ม" ธีราทร บุญมาทัน ดาวเตะทีมชาติไทยสมัยค้าแข้งที่ โยโกฮาม่า เอฟ. มารินอส เขาเป็นคนที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเล่นของ "โก๋อุ้ม" จากวิงแบ็กให้ขยับมาเล่นตรงพื้นที่แดนกลางมากขึ้นหรือที่นิยมเรียกกันว่า "Inverted Full-Back" จนนำไปสู่ความสำเร็จของมารินอส ในการคว้าแชมป์ เจลีก 2019


“ธีราทร บุญมาทัน” แบ็คซ้ายทีมชาติไทย ถือเป็นผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ และสามารถเล่นตามแท็คติคของ “โค้ชอังเก้” ได้อย่างยอดเยี่ยมจนฝีเท้าพัฒนาแบบก้าวกระโดด กลายเป็นฟันเฟืองพาทีมคว้าแชมป์เจลีกสำเร็จ และได้รับการยอมรับว่าเป็นแบ็คซ้ายที่ดีที่สุดในอาเซียน


“เขาเป็นโค้ชที่ขรึม ดุมาก ไม่ว่าคุณจะมาจากประเทศไหน ถ้าคุณเล่นตามที่เขาต้องการไม่ได้เขาจะดุหมดเลย โดยไม่สนว่าคุณเป็นใคร”


“เขาจะจริงจังในการซ้อม มันทำให้ทุกคนอยู่ในแท็คติค ไม่เล่นนอกแท็คติค”


“ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะเป็นตัวจริงของ มารินอส ผมพูดได้เลยว่าไม่มีทีมไหนอย่างเจลีก เล่นบอลแบบ มารินอส มันสุดทางของผมจริงๆ ที่ได้เรียนรู้จากแท็คติคจากโค้ชคนนี้” ธีราทร พูดถึงแท็คติคของ “โค้ชอังเก้” ที่มีอิทธิพลในการยกระดับฝีเท้าอย่างแท้จริง


ด้วยผลงานโดดเด่นที่ เจลีก วางรากฐาน มารินอส ให้เป็นทีมที่มีระบบการเล่นอันสวยงาม ชื่อของ "อังเก้" จึงเข้าตาทีมยักษ์ใหญ่แห่งลีกสกอตแลนด์ อย่าง เซลติก จนได้ไปเป็นผู้จัดการทีมที่นั่นในปี 2021


ซึ่งในขวบปีแรก อังเก้ สามารถพา เซลติก คว้าแชมป์ลีกพ่วงด้วยบอลถ้วยสกอตติช คัพ และปีล่าสุด กวาดแชมป์ 3 ในประเทศ อย่าง สกอตติช พรีเมียร์ลีก, สกอตติช คัพ และ สกอตติช ลีก คัพ มาครอบครอง ซึ่ง เซลติก ภายใต้การกุมบังเหียนของ อังเก้ มีนักเตะเชื้อชาติเอเชียในทีมมากมาย ไล่ตั้งแต่ ยูกิ โคบายาชิ, โทโมกิ อิวาตะ, เรียว ฮาตาเตะ, เคียวโงะ ฟูรุฮาชิ, โอ ฮยอน-กิว และ ไดเซน มาเอดะ


จนกระทั่งเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ฤดูกาล 2022/23 ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ จึงได้ติดต่อดึง อังเก้ ปอสเตโคกลู และแต่งตั้งขึ้นเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


อังเก้ ปอสเตโคกลู จะพาท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไปได้ไกลแค่ไหนในฤดูกาล 2023/24 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ แฟนบอลคงต้องรอชมผลงานของนายใหม่ไก่เดือยทองกันต่อไป แต่สำหรับแฟนบอลชาวไทยจะได้เห้นฝีไม้ลายมือกันก่อน ในวันที่ 23 กรกฎาคม นี้ ญ สนามราชมังคลากีฬาสถาน ที่จะมีคิวลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับ เลสเตอร์ ซิตี้ อย่างแน่นอน

ข่าวที่คุณอาจสนใจ
TOP NEWS
  • TODAY
  • WEEK
  • MONTH