Football
4 ประเด็นหลังเกมศึกคัดบอลโลก 'ช้างศึก' ประเดิมพ่ายจีน

4 ประเด็นหลังเกมศึกคัดบอลโลก 'ช้างศึก' ประเดิมพ่ายจีน

4 ประเด็นหลังเกมศึกคัดบอลโลก 'ช้างศึก' ประเดิมพ่ายจีน

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มซี นัดแรก ทีมชาติไทย เปิดบ้านพ่ายให้กับ ทีมชาติจีน 1-2 รั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม ในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.30 น. ณ ราชมังคลากีฬาสถาน

เกมนี้ มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือทีมชาติไทย วางตัวรุก นำโดย ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา พร้อมด้วย สุภโชค สารชาติ, ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ บดินทร์ ผาลา ส่วนผู้เล่นในแดนกลางมี สารัช อยู่เย็น, ปกเกล้า อนันต์ แผงหลังนำโดย ธีราทร บุญมาทัน, พรรษา เหมวิบูลย์, กฤษดา กาแมน และ ทริสตอง โด ส่วนผู้รักษาประตูเป็น ปฏิวัติ คำไหม


ช้างศึก ได้ประตูออกนำไปก่อน จากลูกยิงสุดสวยของ "ตังค์" สารัช อยู่เย็น จากนั้นทีมชาติจีนมาตีเสมอ จากการทำระตูของ อู่ เหล่ย ตัวเก่งของทัพแดนมังกร ต่อมาได้ประตูชัยในช่วงครึ่งหลังจากการทำประตูของ หวัง ชาน หยวน ที่ลงมาเป็นตัวสำรองในเกมนี้


หลังจากจบเกมก็มากระแสวพากษ์วิจารณ์จากสื่อ และแฟนบอลไทยอย่างมากมาย วันนี้ True4U จะพามาวิเคราะห์ 4 ประเด็นหลัก หลังจบเกม ช้างศึก เปิดบ้านพ่ายให้กับ ทีมชาติจีน ในการประเดิมสนาม ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มซี นัดแรก


1. เกมรุกของทีมชาติไทย

เกมนี้บรรดาผู้เล่นเกมรุกไม่มีชื่อในการทำประตู และจังหวะสุดท้ายยังคงเป็นปัญหามาตลอดสำหรับกองหน้าไทย ที่ไม่สามารถจบสกอร์ได้คมกริบ วันนี้มาโน่ จับเอา ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ยืนเป็นกองหน้าตัวเป้า และจับเอา สุภโชค สารชาติ ไปยืนทางริมเส้นฝั่งขวา ซึ่งถ้าพูดกันตามตรงสองพี่น้องคู่นี้ ต่างก็ไม่ได้เล่นในตำหน่งที่ตนเองถนัดมากเท่าที่ควร และจากการที่มาโน่ เปลี่ยนตัว ศุภชัย ใจเด็ด ลงมาในช่วงท้ายเกม ก็ไม่สามารถพลิกเกมและช่วยผลิตสกอร์ให้กับทีมได้เลย เรียกได้ว่า ขาดธีรศิลป์ แดงดา เหมือนกับขาดผู้พิพากษาในแดนหน้าเล่นก็ว่าได้


2. เกมรับของทีมชาติไทย

ในเกมนี้ ช้างศึก เสีย 2 ประตู มาจากจังหวะการโต้กลับทั้งสองลูก และปัญหาหลักๆ ของเกมรับในเกมนี้ คือการประกบตัวคู่ต่อสู้ จากประตูของ อู่ เหล่ย และ หวัง ชาน หยวน จะเห็นได้ว่าผู้เล่นทั้งสองคนต่างยืนว่างและโล่งมากๆ ก่อนจะยิงประตูให้กับทัพแดนมังกร เหตุเกิดจากผู้เล่นในตำแหน่งฟูลแบ็คลงมาช่วยเกมรับไม่ทัน และไม่มีผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ หรือ มิดฟิลด์ ลงมาช่วยยืนซัพพอร์ต รวมไปถึงจังหวะต่างๆ ในเกมรุกของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวะลูกเตะมุม จะเห็นได้ว่าจีนมีโอกาสได้โหม่งอยู่ตลอดทั้งเกมเลยทีเดียว


3. อาการบาดเจ็บของแข้งตัวหลัก

เกมนี้ ช้างศึก เสียผู้เล่นตัวหลักไปถึง 2 คน พรรษา เหมวิบูลย์ ถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามนาทีที่ 35 และเป็นทางด้าน มานูเอล ทอม เบียห์ ลงสนามมาแทน และอีก 1 ผู้เล่นคนสำคัญที่สุดของทัพช้างศึก "เจ"ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า โดยเจ้าตัวบอกกับทีมแพทย์เองว่า ข้อเท้าแพง จึงทำให้ต้องถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม และเป็นทางด้าน เอกนิษฐ์ ปัญญา ลงมาเล่นแทน โดยเกมต่อไป ทั้ง พรรษา และ ชนาธิป จะหมดสิทธิ์ช่วยทัพช้างศึก บุกไปเยือนสิงคโปร์ อย่างแน่นอน ส่วนอาการบาดเจ็บจะหนักขนาดไหน ยังคงต้องลุ้นกันต่อไป


4. อนาคตของ มาโน่ โพลกิ้ง

การคุมทีมชาติไทย ลงเล่นในราชมังคากีฬาสถาน เป็นครั้งแรกของ มาโน่ จบแบบไม่สวยซะแล้ว เกมนี้ มาโน่ พาทีมเก็บ เปอร์เซ็นต์ การครองบอลสูงถึง 63% จ่ายบอลไปทั้งหมด 514 ครั้ง แต่ทว่า บอลเป็นการจ่ายไปมาในกลางสนาม และคืนหลัง โดยบอลไม่ค่อยจะไปข้างหน้ามากเท่าที่ควร เกมนี้เป็นอีกเกมที่จังหวะการเข้าทำประตูไม่มีความเป็นชิ้นเป็นอันได้เลย เนื่องจากลูกที่ได้เป็นการใช้จังหวะโต้กลับและลูกยิงที่สุดสวยจาก สารัช อยู่เย็น แต่หลังจากนั้น ทีมชาติไทย ทำอะไรไม่ได้ จนทำให้ มาโน่ โดนวิจารณ์อย่างหนักว่า เหมาะสมกับตำแหน่งกุนซือช้างศึกอยู่หรือไม่ เมื่อมีวัตถุดิบที่ดีขนาดนี้ แต่รูปแบบการทำเกมไม่มีทรงใดๆ เลย


ทั้งนี้ โปรแกรมนัดต่อไป ทีมชาติไทย จะต้องบุกไปเยือน สิงคโปร์ ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐทีวี

ข่าวที่คุณอาจสนใจ
TOP NEWS
  • WEEK
  • MONTH